LGBTQ+ เกษียณ ต้องใช้เงินต่างจากชาวสเตรทอย่างไร?


LGBTQ+ เกษียณ ต้องใช้เงินต่างจากชาวสเตรทอย่างไร?  อ่านแล้วอาจช็อค !


คุณคิดว่า LGBTQ+ ต้องใช้เงินเกษียณแตกต่างจากชาวสเตรทหรือไม่  แต่จริงๆแล้ว ไม่ว่าคุณจะมีเพศไหน ถ้าไม่อยากลำบากตอนแก่ มาดูกันเลยว่าเราต้องเตรียมตัวยังไง? 
 
จากรายงาน LGBTQ+ Money Study ปี 2023 โดย The Motley Fool พบว่ามีชาว LGBTQ+ เพียง 36%
ที่คิดว่าตัวเองออมเงินได้ตามเป้าหมายเกษียณ  ส่วนอีกกว่า 64% ยังไม่มั่นใจหรือรู้ว่ายังออมไม่พอ
นี่เป็นสัญญาณเตือนว่าหลายคนอาจตกขบวนรถไฟวัยเกษียณได้นะครับ
 

แล้วอะไรที่ทำให้การวางแผนเพื่อวัยเกษียณของชาว LGBTQ+ ท้าทายกว่าชาวสเตรท?  ปัจจัยหนึ่งคือ คน LGBTQ+ มีแนวโน้มที่จะมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและการดูแลระยะยาวสูงกว่า เนื่องจากอายุขัยที่ยืนยาว เนื่องจากค่อนข้างจะดูแลตัวเองดีมากกว่า 

นอกจากนี้ ครอบครัวของ LGBTQ+ รวมทั้งคนรุ่นใหม่ชาวสเตรทก็อาจไม่มีลูกหลานที่จะคอยดูแลยามชรา ซึ่งจะเพิ่มความท้ายทายให้การวางแผนเกษียณอีก
แต่ไม่ต้องห่วง! ผมมีเคล็ดลับเด็ดๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ได้  เริ่มจากการตั้งเป้าหมายเกษียณที่ชัดเจน คำนวนเงินที่ต้องใช้ แล้วทำแผนออมและลงทุนระยะยาวให้สอดคล้องกับเป้าหมายนั้น 

ทริคต่อมาคือ เลือกแผนประกันสุขภาพและประกันชีวิตที่เหมาะกับความต้องการ ไลฟ์สไตล์ และความเสี่ยงของเรา เผื่อไว้ยามฉุกเฉิน จะได้ไม่กระทบแผนเกษียณ 
สุดท้าย อย่าลืมลงทุนเพื่อสุขภาพทั้งกายและใจของตัวเองด้วย  เช่น ตรวจสุขภาพประจำปี ออกกำลังกาย กินอาหารดีมีประโยชน์ ดูแลสุขภาพจิต เพราะสุขภาพที่แข็งแรงคือกุญแจสำคัญสู่วัยเกษียณที่มีคุณภาพ

เห็นไหมครับว่าการวางแผนเกษียณของชาว LGBTQ+ มีความท้าทายเฉพาะตัวที่แตกต่างจากชาวสเตรท  แต่ด้วยการวางแผนที่รัดกุม ปรับใช้เคล็ดลับที่เหมาะสม และเริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้ เราทุกคนก็มีสิทธิ์ใช้ชีวิตวัยเกษียณอย่างสุขสบายและมั่นคงได้เช่นกัน อย่าลืมแชร์คลิปนี้ เพื่อเป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆ LGBTQ+ มาร่วมวางแผนเกษียณไปด้วยกันนะ แล้วเจอกันใหม่คลิปหน้า สวัสดีครับ! 

LGBTQ+ เกษียณ ต้องใช้เงินต่างจากชาวสเตรทอย่างไร

ขอบคุณ ผศ.ดร.ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล CFP®
อาจารย์ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กรรมการสมาคมนักวางแผนการเงินไทย และผู้พัฒนาหลักสูตรนักวางแผนการเงิน CFP


#การเงิน #นักวางแผนการเงิน #CFP #นักวางแผนการเงินCFP #วางแผนการเงิน #ที่ปรึกษาการเงิน #Sharing #ThaiPFAsharing #ThaiPFA #ศูนย์อบรมต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทยที่จัดอบรมและพัฒนาหลักสูตรนักวางแผนการเงินCFP

www.thaipfa.co.th