อยากเป็นนักวางแผนการเงิน CFP ทำไง ?

อยากเป็นนักวางแผนการเงิน CFP ต้องทำยังไง

อยากเป็นนักวางแผนการเงิน CFP ต้องทำยังไง ?

หลายคนเข้ามาสอบถาม admin รู้แล้วเข้าใจถึงความจำเป็นและประโยชน์ของการได้คุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP แล้ว แต่การได้มาของการเป็นนักวางแผนการเงิน CFP หรือที่ปรึกษาการเงิน มาตรฐานสากลนี้นั้น เขาต้องทำยังไง มีค่าใช้จ่ายเท่าไร ค่าสอบเท่าไร รายละเอียดเป็นอย่างไร

ทาง admin เลยเปิดไปเจอ ข้อมูลที่ page ของ cashury ซึ่งอธิบายไว้ดีมากๆครับ ผมเลยขออนุญาตกล่าวถึง และนำมาปรับปรุงใหม่ เพิ่มเติมรายละเอียด โดยขอให้ Cadit นี้ :: จาก page cashury  นะครับ  ผิดพราดประการใด ทาง admin ต้องขออภัยนะครับ Page นี้อธิบายเรื่องต่างๆเกี่ยวกับการเงินได้ดีมาก เข้าใจง่ายมากๆเลยครับ ไม่มี สปอนนะครับ ขอชมจากผลงานที่เห็น 

การจะได้มาของคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP นั้น ต้องผ่านกระบวนการอบรม (บังคับ) และผ่านการสอบ (ต้องสอบ) และต้องมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 3 ปี (ไม่ใช่แค่เรียนเก่งสอบเก่งต้องมีความเข้าใจในตลาดการเงินซึ่งเขาจะดูจากการมีประสบการณ์ครับ) และต้องปฏิบัติตามจรรณบรรณของนักวางแผนการเงินอย่างเคร่งคลัด (ทีหยิบมาเป็นอีกข้อเพราะเขาเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ)
มีรายละเอียดยังไง ผมสรุปมาเป็นรูปให้ดูดังนี้ครับ

4 step ของการเป็นนักวางแผนการเงิน CFP

รู้ขั้นตอนของการจะก้าวไปสู่เส้นทางของการเป็นที่ปรึกษาการเงิน หรือ นักวางแผนการเงิน CFP มาตราฐานสากลแล้ว เรามาลงรายละเอียดกันอีกสำหรับขั้นตอนการอบรมและสอบว่าเขาต้องทำกันอย่างไร เริ่มจากไหน จบด้วยอะไร อบรมอะไรแล้วถึงสอบฉบับนี้ได้ และค่าสอบเท่าไร จำนวนข้อสอบเป็นอย่างไร สอบแบบไหน ค่าใช้จ่ายทั้งอบรมและสอบ และชั่วโมงในการเรียนเท่าไร พร้อมเงื่อนไข     

การสอบขออธิบายก่อนนะครับว่าคุณวุฒิวิชาชีพนี้เป็นคุณวุฒิในระดับสากล ดังนั้นเรื่องการอบรมและการสอบ เขาจะแยกสถาบันในการจัดการออกจากกันห้ามเกียวข้องกัน (ป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน) ตามหลักสากลเขาทำกัน ( อบรมอีกที่ จัดสอบอีกที )  สับสนหน่อยจะเพื่อเป็นไปตามมาตรฐาน

ระบบการข้อสอบหรือการออกข้อสอบ เขาจะใช้คนล่ะระบบกับการสอบ IC นะครับ การสอบ IC เขาจะใช้ระบบซุมข้อสอบ ให้เราสอบ ตามข้อที่เขากำหนด แต่การออกสอบของข้อสอบ CFP เขาจะออกข้อสอบใหม่ตลอดไม่ใช้ระบบซุม ( ออกยังไงก็ได้ให้คนอ่านข้อสอบเก่าจำข้อสอบเก่าไปสอบแล้วสอบตก ) นี้คือมาตรฐานในการวัดผู้สอบ เพื่อให้ความมั่นใจว่าผู้เข้าสอบต้องมีความความเข้าใจและนำไปประยุคใช้ในการหัวข้อที่วัดได้จริงๆ ครับ (โหดอยู่นะแต่ไม่อยากสำหรับความตั้งใจ) สมัครสอบได้ที่

ให้รูปนี้อธิบายนะครับ

การอบรมและการสอบเป็นนักวางแผนการเงิน CFP ที่ต้องทราบว่าต้องทำอะไรบ้าง

จากนั้นมาส่วนของสถาบันอบรม ก็มีหลายสถาบันครับ  ถ้าจะให้รีวิวสถาบันอื่นก็ยังไงยังไงอยู่เพราะเราก็ไม่ทราบได้ ว่ายังไง (และทั้งหมดก็นักเรียนของเราด้วยสิ) เราเลยจะขอพูดในส่วนของเราที่เราเตรียมไว้ให้กับผู้ที่เข้ามาอบรมของทางเรา ดังนี้ครับ  ด้วยเราทางศูนย์อบรม ThaiPFA เป็นสถาบันอบรมแห่งแรกของประเทศไทย ที่จัดหลักสูตรนักวางแผนเงิน CFP และเป็นผู้พัฒนาหลักสูตรมาตั้งแต่เริ่มต้น เนื้อหาที่ทุกสถาบันสอน ก็มาจากทางศูนย์อบรมที่ทำการพัฒนา จากการเป็นสถานบันแห่งแรกของการจัดอบรมหลักสูตรนี้ และจัดมานาน ทำให้เราจะมีประสบกาณ์และรู้ในหัวใจหลักของหลักสูตร การถ่ายทอดก็จะเน้นให้คนเรียนได้เข้าใจในหัวใจหลัก เพราะเราถือเป็นสถาบันฝึกอบรมต้นแบบ นักเรียนที่เรียนกับเราถึงได้รับการถ่ายทอดโดยตรงจากวิทยากรผู้พัฒนาหลักสูตร แถมเรายังไม่หยุดพัฒนายังพัฒนาเนื้อหาต่อยอดขึ้นไปเลื่อยๆไม่เคยหยุด เราความเข้าใจ ใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่อาจารย์ผู้สอนยัน เครื่องมือที่ช่วยประกอบการสอน ผลิตโปรแกรมวางแผนการเงิน ให้นักเรียนของเราได้นำเอาความรู้ไปใช้ได้ฟรี เพื่อต่อยอดธุรกิจได้เลยหลังเรียนจบ ทั้งหมดนี้เพื่อหวังว่านักเรียนของเราจะนำความรู้ที่ถูกต้องไปถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง และเพื่อทำให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น  

มาเรียน CFP กับ ThaiPFA แล้วได้อะไร

พอทุกท่านอบรมแล้วสอบผ่านแล้วก็ถึงขั้นตอนการขึ้นทะเบียน อย่างที่ได้กล่าวไว้เบื้องต้นในหัวข้อด้านบน คุณวุฒิวิชาชีพนี้คือมาตรฐานสากล ดังนั้น สถาบันในการขึ้นทะเบียนต่างๆก็เป็นน่าที่ของสมาคนนักวางแผนการเงินไทย ที่จะดูแลในหรือการสอบ การขึ้นทะเบียนคุณวุฒิ ต่ออายุ ดูแลส่งเสริมงานวิชาชีพ ผลักดันผู้ที่ได้รับวิชาชีพให้เป็นผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในประเทศ ( กันความสับสน มาอบรมต้อง ThaiPFA มาขึ้นทำเบียนหรือสอบต้อง สมาคมนักวางแผนการเงินไทย )  

การขึ้นทะเบียนเป็นนักวางแผนการเงิน CFP และที่ปรึกษาการเงิน AFPT

และนี้ก็คือทั้งหมดของการ รีวิว การเป็นนักวางแผนการเงินไทย กับ ศูนย์อบรม ThaiPFA ศูนย์อบรมแห่งแรกของประเทศไทย ในการจัดอบรมหลักสูตรนักวางแผนการเงินไทย และเป็นศูนย์อบรมต้นแบบในการจัดอบรมหลักสูตรนี้ ด้วยความตั้งใจที่ทางเราอยากเห็นคนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น มีความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน 

ก็ขอเรียนเชิญทุกท่านนะครับที่มีอุดมการร่วมกันที่อยากเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้นไปด้วยกันกับเรานะครับ


#ThaiPFA #การเงิน #นักวางแผนการเงิน #CFP #นักวางแผนการเงินCFP #วางแผนการเงิน #ที่ปรึกษาการเงิน  #Sharing  #ThaiPFAsharing #ศูนย์อบรมแห่งแรกของประเทศไทยในการจัดอบรมหลักสูตรนักวางแผนการเงินCFP
 

ปรึกษาแผนการอบรมและการสอบกับเจ้าหน้าที่ได้ที่ LINE@  พิมพ์ @thaipfa หรือกด
สมัครอบรมได้ที่ www.thaipfa.co.th
สมัครสอบและขึ้นทะเบียนได้ที่ https://member.tfpa.or.th/UserLogin.aspx

มาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้นนะครับ